นาฬิกา

ปฏิทิน

ลูกศร

cursor

ผู้ติดตาม

friend

จิ้งจกเขียว แห่งมาดากัสการ์

ถิ่นอาศัย เจ้าday gecko อยู่ในgenus Phelsuma มีถิ่นที่อยู่อาศัยใน Madagascar and the surrounding islands of the Indian Ocean แต่ส่วนมากที่มีนำเข้ามา จะมาจากเกาะของมาดากัสการ์ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ เป็นชนิดที่เลี้ยงง่าย อยู่อากาศบ้านเราได้เป็นอย่างดี เพาะขยายพันธ์ได้ง่ายครับ

อาหาร พวกมันชอบกินสัตว์ที่มีขนาดเล็กครับ เช่นแมลงต่าง ๆ หนอน หรือแม้กระทั้งลูกหนูตัวเล็ก ๆ มันก็สามารถกินได้ และอีกย่างที่ขาดไม่ได้ในการเลี้ยงก็คือผลไม้ครับ มันจะชอบกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ นำหวานจากผลไม้ ถ้าจะเอาสะดวก เลี้ยงด้วย เกเบอร์ก็ได้ครับ มีขายตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปครับ

กรง สถานที่เลี้ยง มันชอบอาศัยในพื้นที่ที่มีต้นไม้เยอะ ๆ ครับ มันจะปรับปีให้เข้ากับใบไม้ สามารภปรับสีสันของตัวเองได้แล้วแต่สภาพแวดล้อม เช่นเปลี่ยนสีตัวให้เข้มขึ้น หรือสว่างขึ้นเมื่อเจอแดด เจ้าพวกนี้ชอบตากแดดเหมือนกันครับ เวลาเจอแดด มันจะเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวอมฟ้าสดใสมากเลยที่เดียว ส่วนกรงก็ เป็นกรงมุ้งลวด หรือตู้ปลาทีทมีขนาดใหญ่ ๆ หน่อยก็ได้ครับ อากาศโปร่ง แต่ตู้ปลาต้องมีฝามุ้งลวดปิดด้วยนะครับ การจัดสภาพในกรงก็ มีต้นไม้เน้นใบเขียวเยอะ ๆ มีกิ่งไม้ โพรง หรือซอกให้หลบ แค่นี้ก็หรูแล้วครับ หรือถ้าใครจะเอาไปปล่อยเลี้ยงไว้ในห้องนอนก็ได้ครับ เจ๋งมาก ๆ เคยลองปล่อยที่ร้านแล้วเป็นมิตรดีมากครับ ออกมาต้อนรับลูกค้าเสมอ ๆ ใครเห็นก็ต้องชอบครับ

แสงสว่าง ถ้าเลี้ยงในบ้าน แนะนำให้ใช้หลอดไฟสำหรับสัตว์เลื้อยคลาน ประมาณ 50 วัตต์ก็พอครับ เปิดให้โดนช่วงเช้า เวลาประมาณ 8-10 โมงก็พอ ที่เหลือ ก็แสงปกติครับ

การเพาะขยายพันธ์ พวกนี้สามารถเพาะขยายพันธ์ในที่เลี้ยงได้ครับ มันจะออกไข่ครั้งล่ะ 2 ฟอง แต่จะออกเรื่อย ๆ มักจะออกไข่ติดตามไบไม้หรือ ซอกมืด ๆ ต่าง ๆ เมื่อเราเจอมันออกใหม่ ๆ ให้หยิบออกมาฝักเองครับ อย่าปล่อยให้มันฝักในตู้ ไม่งั้นเกิดมา แม่มันซัดแน่ ๆ ครับ เพราะธรรมชาติ มันเป็นพวกไข่แล้วทิ้งครับ หรือ ถ้ามาเห็นช้าไป ไข่แห้งติดกับตู้ไปแล้ว ก็ให้หาอะไรก็ได้ทำเป็นฝา ครอบเอาไว้ครับ เวลามันออกมาจะได้อยู่แต่ในที่ครอบ ระวังเรื่องน้ำไปโดนด้วยนะครับ หรือถ้าไข่เกาะตามใบไม้ เราสามารถเด็ดใบไม้ทั้งใบ นำมาฝักได้เลยครับ ใช่เวลาฝักทั้งหมดก็ประมาณ 50- 80 วันครับ อุณหภูมิที่ใช้ในการฟัก ก็อยู่ที่ 82degrees

วิธีแยกเพศ พวกนี้แยกเพศเหมือนตุ๊กแกทั่วไปครับ ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีไข้สองเม็ดที่โคนหาง และมีแถบสีเหลืองส้มตรงระหว่างขาหลังด้วยครับ ส่วนตัวเมียก็ไม่มีครับ

การจับ พวกนี้ไม่แนะนำให้จับโดยการกำ หรือตะปบบครับ ให้หาอะไรขอบเค้าจะดีที่สุด เพราะหางขาดง่ายมาก แต้ไม่ต้องกลัวครับ ขาดแล้วงงอกใหม่ได้ พวกนี้ดีอย่างหนึ่ง งอกใหม่แล้วสวยกว่าเดิมครับ หางใหม่จะมีสี ฟ้าสดเลยแหละ ถ้าจะเล่นกับมัน ให้ใช้นำหวานทาที่มือครับ แล้วยื่นให้กิน ทำแบบนี้บ่อย ๆ มันจะชินแล้วมาให้จับเองเลยครับ


รูปที่แนบมาด้วย





เจ้าเดย์ เก็กโก้ มีหลายแบบมาก ๆ ครับ มีทั้งขนาดเล็ก แค่ไม่กี่นิ้ว




จนถึงขนาดใหญ่เป็นฟุตก้มีครับ หรือหางแบน หางกลม



ราคาและความหายาก็แตกต่างกันครับ รูปที่แนบมาด้วย




1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ร้องเหมือนตุ๊กแกทั่วไปใช่ไหมคะ

แสดงความคิดเห็น

เรื่องน่ารู้ต่างๆ